KỸ THUẬT CHỤP HÌNH THỜI TRANG

Kỹ thuật chụp hình thời trang là một nội dung cần thiết dành cho các bạn trẻ yêu thích, đam mê tính nghệ thuật và ngành thời trang. Hơn nữa là phải nắm rõ trước khi đi vào buổi chụp thực tế. Trước hết, để có một bộ ảnh thời trang đẹp và chuyên nghiệp. Bạn phải sở hữu cho mình một chiếc máy ảnh hoàn hảo; kỹ thuật ánh sáng chuyên nghiệp. Cách làm việc với Model và quan trọng nhất là ý tưởng sáng tạo của riêng bạn.

Khải Vinh Academy sẽ chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này. Những kiến thức và lưu ý những kỹ thuật chụp hình thời trang hoàn hảo nhất nhé!

Kỹ thuật chụp hình thời trang
Kỹ thuật chụp hình thời trang

1. Kỹ thuật chụp hình thời trang là phải chọn máy ảnh phù hợp

Đối với mỗi nhiếp ảnh gia ngành thời trang nói riêng hay nhiếp ảnh gia nói chung. Việc lựa chọn máy ảnh phù hợp là bước đầu tiên. Cũng chính là bước quan trọng để bạn có thể sở hữu được những bức ảnh đẹp.

Tại sao lại như vậy? Một bức ảnh đẹp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu như bạn có một địa điểm; ánh sáng; trang phục hay một kiểu tóc đẹp mà không có chiếc máy ảnh hoàn hảo thì bức ảnh cũng sẽ không được đẹp và sắc nét. Lựa chọn máy ảnh phù hợp rất quan trọng. Khải Vinh giúp bạn lựa chọn máy ảnh DSLR tốt nhất. Các bạn có thể tham khảo dòng máy ảnh này.

1.1. Máy ảnh full frame và crop

Máy ảnh DSLR và máy ảnh Mirrorless đều có bộ cảm biến full frame hoặc crop. Đối với full frame  đây là những kích thước gần với kích thước phim tương đương 35mm.

Các cảm biến crop thường có hệ số nhân 1.5x và 1.6x. Giá thấp hơn ful frame, kèm chất lượng hình ảnh cũng thấp hơn.

Cảm biến crop cũng ảnh hưởng đến ống kính của bạn. Đó là lý do tại sao các hình ảnh trở nên “cắt xén”. Sử dụng hệ thống máy ảnh APS-C(crop). Ống kính 100mm hoạt động như: Một ống kính 160mm do độ phóng đại các máy ảnh APS-C Canon là 1.6x (Nikon là 1.5x).

Đây là một lợi thế lớn để biến một ống kính zoom thành ống kính Tele nhưng  vẫn giữ các chi tiết tốt trong hình ảnh. Ống kính cụ thể cần được sử dụng để giữ được độ dài tiêu cự như vậy, chẳng hạn như Canon 24mm f/2.8 STM.

1.2. Ống kính cho chất lượng chụp ảnh thời trang tốt

Các ống kính chụp ảnh thời trang thường có tiêu cự từ 35mm đến 135mm.

  • Ống kính 35mm thích hợp cho phòng studio. Hoàn hảo cho những không gian chật hẹp, mà bạn không thể xoay sở, mang lại cho bạn một khoảng cách làm việc tốt. Không quá gần mà bạn làm cho các model bối rối.
  • Ống kính 35 mm có xu hướng đắt hơn một chút so với ống kính 50mm. Điều này một phần do quang học phức tạp bên trong thấu kính. Đối với ngoài trời nên chọn các ống kính 85mm và 135mm.

1.3. Ống kính fix(prime) và Zoom

So sánh một ống kính fix 85 mm với ống kính zoom 28-135mm ở độ dài tiêu cự 85 mm. Ống kính fix 85 mm sẽ sắc nét hơn và sẽ có một f/stop lớn hơn nhanh hơn, chẳng hạn như f/1.4. Ống kính zoom tiện lợi hơn nhưng khẩu độ không lớn, chất lượng không được đẹp như ống kính fix.

1.4. Cài đặt máy ảnh

Không có máy ảnh nào sẽ chụp ảnh hoàn hảo cho bạn cả. Thay vào đó, bạn hãy thiết lập máy ảnh của bạn để đáp ứng ít nhất là một nửa các công cụ.

Đầu tiên bạn nên làm là luôn luôn chụp ở file Raw. Điều này lưu trữ nhiều dữ liệu hình ảnh hơn, thuận lợi cho việc xử lý hậu kỳ.

Sử dụng cài đặt single shot. Điều này có vẻ như phản tác dụng khi bạn có một chủ đề chuyển động nhanh cần chụp một loạt hình. Tuy nhiên, chụp ảnh thời trang không phải là thể thao, bạn chụp file raw nên chiếm không gian thẻ nhớ rất lớn.

Cân bằng trắng(White balance) rất quan trọng. Đây là điều bạn cần làm trước khi bắt đầu chụp, hãy đảm bảo rằng  hình ảnh màu sắc luôn đúng với sản phẩm khi người mẫu mặc.

1.5 Bộ công cụ của nhiếp ảnh gia thời trang

Ngoài máy ảnh và ống kính, còn có những thứ bạn cần nữa. Rất có thể bạn không chỉ  ở trong phòng studio chụp ảnh, mà còn chụp ở bên ngoài. Đây là một khu vực nơi monopod trở nên rất tiện dụng. Nếu bạn không đủ không gian để sử dụng tripod. Ngoài ra bạn nên đầu tư thêm đèn flash rời nếu bạn chụp bên ngoài thường xuyên.

2. Ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu quan trọng nhất cần xem xét trong nhiếp ảnh thời trang. Cho dù bạn đang sử dụng không gian phòng studio hoặc chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên. Thậm chí sử dụng một thiết lập đơn giản với một đèn Speedlite cần chuẩn bị và thực hành.

2.1. Ánh sáng tốt nhất để bắt đầu

Có nhiều hệ thống chiếu sáng khác nhau. Các ánh sáng mạnh mẽ như đèn flash studio chụp ảnh sử dụng nguồn điện trực tiếp. Các phiên bản đèn flash nhỏ hơn gọi là đèn Speedlites sử dụng pin AA.

Bài viết toàn diện này cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần để bắt đầu

2.2. Cách setup một studio tại nhà

Nếu bạn đã có một vài buổi chụp ảnh thời trang, tạo một studio ở nhà không phải là một ý tưởng tồi. Rẻ hơn thuê studio chụp ảnh mỗi lần và bạn có thể có thiết bị của riêng bạn để thực hành khi nào bạn có thể.

Chi phí ban đầu có thể hơi nhiều, nhưng nó có giá trị nhiều lần nếu bạn bắt đầu có được một dòng khách hàng ổn định.

2.3. Ánh sáng cho chân dung

Hướng dẫn chi tiết này sẽ cho bạn biết đèn nền là gì. Nó cũng sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa một bounce và catchlight. Có thể bạn cần sử dụng một số gel màu, hoặc bạn cần phải khuếch tán ánh sáng. High key, ánh sáng vòng và ánh sáng tràn cũng là những thứ khác nhau.

2.4. Mẹo chiếu sáng chụp chân dung

Đây là phần thú vị của nhiếp ảnh thời trang, để giúp bạn hiểu được ánh sáng sẽ có những gì ảnh hưởng đến chủ đề của bạn. Một số bức ảnh được chiếu sáng rất đơn giản. Bao gồm 6 đèn khác nhau để chiếu sáng nền, tóc, khuôn mặt và những thứ khác. Chúng luôn bắt đầu với một ánh sáng, với thiết lập khác nhau tạo ra nhiều hiệu ứng khi ánh sáng chiếu qua.

  • Lowkey Lighting

Đây là thiết lập ánh sáng rất tối thiểu mà phần lớn hình ảnh là màu đen. Điều này tương đối dễ thực hiện nếu bạn có nhiều ánh sáng. Mục đích là để làm nổi bật một khu vực cụ thể của người mẫu mà người xem sẽ đặt trọng tâm của họ.

Ánh sáng xung quanh nên càng thấp càng tốt. Không nên có ánh sáng khác ngoài đèn flash hoặc thiết bị “strobe” mà bạn đang làm việc với người mẫu

  • Beauty Dishes

Beauty dishes là một hình thức tiêu chuẩn của ánh sáng trong nhiếp ảnh thời trang. Chúng cũng không tốn kém. Chúng làm việc có dây hoặc không dây, tùy thuộc vào hệ thống bạn thích. Mỗi beauty dish theo hai cách, có hoặc không có lưới.

Những điều nên làm và nên tránh khi làm việc với model

Làm việc với các người mẫu có thể một chút nản lòng lúc đầu. Chụp ảnh thời trang hơi khác với chân dung. Ở đây bạn cần kể một câu chuyện.

Những hình ảnh này thể hiện bằng cách giữ cùng một tâm trạng thông qua các thiết lập tương tự và địa điểm.

Hãy tôn trọng và không bao giờ chạm vào người mẫu mà không được phép. Đừng quá phức tạp, giữ mối quan hệ tốt đẹp và mọi việc sẽ tốt đẹp.

Mẹo nhiếp ảnh thời trang

Mẹo để có một kỹ thuật chụp ảnh thời trang chuyên nghiệp là bạn nên có một studio để sử dụng, hoặc thuê studio chụp ảnh là một lợi ích rất lớn. Bằng cách có phòng studio của riêng bạn, nó tiết kiệm chi phí cho thuê và có nghĩa là bạn có thể làm việc bất cứ khi nào bạn có thể. Tìm hiểu các cách tạo dáng cho người mẫu để phù hợp với bộ sưu tập quần áo bạn định chụp.

Tạo đội ngũ thời trang riêng của bạn

Có một đội phía sau bạn cho phép bạn tập trung vào người mẫu. Tùy thuộc vào những gì bạn đang chụp ảnh và cho ai, nhóm của bạn sẽ thay đổi.

Khi bạn bắt đầu, có một người bạn hoặc thành viên gia đình giúp bạn sẽ đi một chặng đường dài.

Nếu bạn không có ngân sách để có được đội ngũ chuyên nghiệp nhất, hãy tuyển các sinh viên thực tập về thời trang nếu thành công họ sẽ gắn bó bạn lâu dài. những sinh viên tìm kiếm kinh nghiệm và sẽ không mất nhiều chi phí.

Làm thế nào tạo dáng

Đưa ra một người mẫu có thể rất phức tạp, đặc biệt nếu họ chỉ mới bắt đầu. Họ đang tìm kiếm bạn để được hướng dẫn. Bạn cần phải hướng dẫn họ một cách tự tin và tự bảo đảm. Giao tiếp với họ càng nhiều càng tốt.

Nghiên cứu và sử dụng bảng tâm trạng cho cảm hứng để bạn có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn trong ngày. Giao tiếp với đội ngũ và người mẫu trước để họ có thời gian chuẩn bị.

Ý tưởng Sáng tạo

Ý tưởng sáng tạo cũng là thành phần rất quan trọng liên quan về kỹ thuật chụp hình thời trang nói riêng và bất kỳ phong cách hay thể loại nhiếp ảnh nào nói chung. Chúng cho phép các đối tượng và các thiết lập trông thú vị và chuyên nghiệp hơn so với hình ảnh chụp bình thường.

Cảm hứng chụp ảnh thời trang là một cái gì đó bạn sẽ cần phải nghiên cứu rất nhiều. Từ việc nhìn các nhiếp ảnh gia khác và quan tâm đến nhiếp ảnh thời trang có nghĩa là bạn đã có ý tưởng tốt về những gì bạn muốn. Pinterest là một cách tuyệt vời để bắt đầu tìm kiếm, vì chúng có tài liệu đáng kể về nhiếp ảnh thời trang.

Đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Vì nó đơn giản hóa tất cả các lĩnh vực phức tạp, tốn thời gian của chụp ảnh thời trang. Nó sẽ buộc bạn phải thực sự sử dụng thiết bị mà bạn có. Và làm việc trên đôi chân của bạn để cố gắng tìm ra những điểm khác biệt.

Trên đây là những lưu ý về kỹ thuật chụp hình thời trang mà Khải Vinh Academy chia sẻ. Với nhiều năm kinh hoạt động và có nghiệm trong ngành. Mong rằng chúng sẽ giúp bạn bổ sung, tích lũy thêm kiến thức trên con đường sự nghiệp nhiếp ảnh của riêng bạn.

Hãy liên hệ ngay: 0899 11 39 79 để được hiểu rõ hơn về kỹ thuật chụp ảnh thời trang nhé!

Khải Vinh Academy cung cấp các khóa học chụp ảnh chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao. Khóa học sẽ kéo dài trong 7 ngày bao gồm đầy đủ các kỹ năng về lý thuyết, quan sát và thực hành. Đảm bảo kết quả đầu ra là bạn có thể sáng tạo và thỏa sức đam mê nhiếp ảnh một cách bài bản nhất.

Contact Me on Zalo
0899 11 3979